ประเพณีวันลอยกระทง 2566

 


ประเพณีวันลอยกระทง 2566

วันลอยกระทง 2566 เป็นงานประเพณีที่มีความสำคัญในประเทศไทย และมีตำนานลอยกระทง ที่เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีนี้อย่างมาก. วันลอยกระทงเป็นงานประเพณีที่ถูกฉลองในวันพระสมุทรเจ็ด ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทย. การลอยกระทงในวันนี้มีความหลากหลายและน่าสนุกมากมาย โดยส่วนใหญ่จะมีการปล่อยโคมลอยกระทงลงบนน้ำ ในท้องน้ำ หรือบนทางรถไฟน้ำเพื่อขอให้โชคดีและส่งความบริสุทธิ์ในชีวิต.


ตำนานลอยกระทง เป็นเรื่องราวที่มีอายุยืนนาน และมีหลายเวอร์ชันในประวัติศาสตร์และวรรณกรรมไทย แต่หลักๆ คือเรื่องราวของนางสาวที่ชื่อเทศนาที่รักษาพระภูมิของนครอยุธยา และในวันพระสมุทรเจ็ด เธอได้ตัดสินใจที่จะสร้างโคมลอยกระทงเพื่อปล่อยลงแม่น้ำเพื่อเป็นการบวชเพื่อชาติและพระภูมิ. เมื่อนางสาวนี้ปล่อยลอยกระทง ก็เกิดเหตุปานประเพณีครั้งนั้นขึ้นขณะโคมลอยกระทงของเธอหลงเมลงไปในทางรถไฟน้ำ จึงกลายเป็นปานระเพณีที่คนไทยรวมตัวกันเพื่อปล่อยโคมลอยกระทงเพื่อลบบาตรลังเลียนนามเป็นตำนานนี้.


ความเชื่อวันลอยกระทง เชื่อว่าการลอยกระทงช่วยนำโชคดีและกำลังใจให้กับผู้ที่เครียดหรือมีปัญหาในชีวิต. มนุษยชาติในประเทศไทยและบางประเทศที่มีชนเผ่าไทย มักจะมาชุมนุมรวมกันที่แม่น้ำ คลอง หรือบ่อน้ำในวันลอยกระทงเพื่อปล่อยโคมลอยกระทง และขอความบริสุทธิ์จากน้ำ. นี่เป็นโอกาสที่คนทุกคนสามารถรวมกันและสัมผัสความบริสุทธิ์และสงบใจในวันนี้.


credit by : https://festivalguid.com/ประเพณีวันลอยกระทง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กฏกติกาฟุตซอล18ข้อ

ที่เที่ยวนิวยอร์ก

แมวอเมริกันช๊อตแฮร์